Xã hộiChuyển đổi số

Bước tiến chuyển đổi số trong ngành Điện

09:33 - Thứ Tư, 22/03/2023 Lượt xem: 1922 In bài viết

ĐBP - Nhằm từng bước hiện đại hóa ngành điện, vì mục tiêu nâng cao chất lượng hạ tầng, hướng đến phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn, thời gian qua Công ty Điện lực Điện Biên đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa. Thiết bị này mang đến sự khách quan, minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Công nhân Điện lực TP. Điện Biên Phủ thay công tơ cho khách hàng.

Ông Tao Văn Pắn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên cho biết: Bên cạnh các chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng lưới điện truyền tải, chương trình hiện đại hóa cơ sở hạ tầng đo đếm điện năng là một cấu phần rất quan trọng. Việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử đang là xu hướng tất yếu của thời đại công nghệ, làm tăng tính công khai, minh bạch, giảm sai sót trong việc ghi, phúc tra chỉ số công tơ; giúp giảm bớt nhân lực, nâng cao năng suất, hiệu suất lao động. Vì vậy thời gian qua công ty đã đẩy mạnh phát triển công tơ điện tử và hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa góp phần đáp ứng vận hành hệ thống lưới điện, nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành kinh doanh điện năng, mang lại lợi ích cho khách hàng và xã hội.

Với tiêu chí hiện đại hóa lưới điện, thay thế 100% công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa trước năm 2025, hiện nay Công ty Điện lực Điện Biên đã lắp đặt thay thế được 105.039 công tơ điện tử đo xa (chiếm 74.95% tổng số công tơ), chất lượng hệ thống đo xa hoạt động ổn định trên 95%. Từ khi triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa trên toàn tỉnh, tất cả những sự cố bất thường liên quan đến hệ thống điện của từng hộ dân được các đơn vị điện lực phát hiện và xử lý kịp thời. Đồng thời, ngành điện tuyên truyền rộng rãi công cụ ước tính điện năng tiêu thụ trên website: uoctinhdiennang.evn.com.vn. Công cụ này giúp tất cả các khách hàng sử dụng điện truy cập và theo dõi trực tiếp được lượng điện năng tiêu thụ hàng ngày, hàng tháng của gia đình và doanh nghiệp, từ đó điều chỉnh việc sử dụng điện phù hợp và tiết kiệm. Trên hệ thống còn có tính năng tự động so sánh điện năng tiêu thụ của khách hàng ở thời điểm hiện tại với từng khoảng thời gian tương ứng của tháng trước liền kề và cùng kỳ năm trước, để đưa ra cảnh báo sản lượng tăng/giảm bất thường và tự động gửi thông báo đến khách hàng qua tin nhắn SMS, tin nhắn trên ứng dụng chăm sóc khách hàng, zalo, email.

Trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, trong quý I/2023 Điện lực thành phố đã tiến hành thay gần 3.000 công tơ một pha, ba pha các loại đến hạn kiểm định. Qua đó đảm bảo tính chính xác theo các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hệ thống đo đếm điện năng, thực hiện các quy định về kiểm định định kỳ các thiết bị đo đếm và nâng cao tỉ lệ kết nối đo xa công tơ điện tử, nâng cao độ hài lòng của khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Hiên, khách hàng sử dụng điện tại TP. Điện Biên Phủ cho biết: Được nhân viên ngành điện đến tư vấn về lợi ích sử dụng công tơ điện tử, tôi hiểu được hiệu quả của công nghệ mới là công khai, minh bạch, không sợ đọc nhầm chỉ số. Từ đó yên tâm sử dụng điện như thế nào thì sẽ trả tiền điện như thế.

Việc thay thế công tơ điện tử đo xa còn giúp cung cấp các thông tin tình hình vận hành lưới điện để phân tích xác định chất lượng điện, cảnh báo các sự kiện bất thường trong vận hành và hỗ trợ phân tích tổn thất điện năng kịp thời, tránh thất thoát điện năng. Đặc biệt là trong công tác kiểm tra sử dụng điện ở vùng giao thông đi lại khó khăn, khách hàng không tập trung, hệ thống đo đếm xa giúp công tác quản lý khách hàng truy xuất dữ liệu hiện tại và quá khứ để phân tích xác định các nguyên nhân bất thường về thời gian có thay đổi công suất, mục đích sử dụng điện. Đồng thời giúp nhân viên ngành Điện thực hiện nhiệm vụ nhanh gọn, chính xác và an toàn. Trước đây, khi sử dụng công tơ cơ khí, hàng tháng công nhân phải mang vác thang, dụng cụ đi đến từng cột, từng vị trí lắp đặt công tơ để đọc và ghi chỉ số điện năng tiêu thụ. Đối với công tơ điện tử đo xa thì chỉ cần cập nhật số liệu từ phần mềm, giảm chi phí nhân công, tăng tính minh bạch của ngành điện và khả năng giám sát của người dân. Đây là giải pháp cung cấp cho khách hàng công cụ tự theo dõi, kiểm tra hàng ngày chỉ số điện của gia đình, giúp khách hàng chủ động điều chỉnh kế hoạch sử dụng điện phù hợp; kịp thời phát hiện sản lượng điện tăng bất thường do rò rỉ, thất thoát điện năng; xóa bỏ những thông tin tiêu cực, suy diễn về việc không minh bạch chỉ số điện, ghi sai chỉ số điện.

Bài, ảnh: Lan Phương
Bình luận

Tin khác

Back To Top